Loading...

Blog

Nuôi dưỡng "mạch máu" tổ chức theo từng giai đoạn
  • 16/12/2022
  • Chia sẻ kiến thức

Nuôi dưỡng "mạch máu" tổ chức theo từng giai đoạn

Việc quản lý hiệu quả tất cả các giai đoạn của vòng đời từ lúc tuyển dụng cho đến khi nhân viên rời khỏi công ty không phải là một điều dễ dàng. Cùng Workit tìm hiểu về vòng đời nhân viên 5 giai đoạn phát triển tại doanh nghiệp.

 

Nhân sự là “mạch máu” nuôi dưỡng tổ chức, vậy nên người làm nhân sự cũng gánh trên vai trọng trách rất lớn trong việc xây dựng một bộ máy nhân sự luôn “chảy” trong doanh nghiệp. Để làm được điều này, nhân sự phải hiểu được mỗi một nhân sự trong từng giai đoạn, mới có thể đưa ra những chiến lược kéo dài vòng đời nhân viên. 

 

Việc quản lý hiệu quả tất cả các giai đoạn của vòng đời từ lúc tuyển dụng cho đến khi nhân viên rời khỏi công ty không phải là một điều dễ dàng. Cùng Workit tìm hiểu về vòng đời nhân viên 5 giai đoạn phát triển tại doanh nghiệp.

Vòng đời nhân viên là gì?

Vòng đời nhân viên (Employee Lifecycle) là một mô hình nhân sự theo dõi toàn bộ toàn bộ quá trình phát triển của một nhân viên trong một doanh nghiệp. Việc xây dựng chiến lược phát triển nhân sự từng giai đoạn trong vòng đời cực kỳ quan trọng và không hề dễ dàng. Mỗi giai đoạn cần có những cách tiếp cận khác nhau, phù hợp với những mong muốn của nhân viên để có thể nâng cao trải nghiệm họ. 

 

Để làm tốt điều này, đòi hỏi HR phải thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu cũng như những kỳ vọng và giải đáp những thắc mắc của nhân viên của mình. Cùng Workit tìm hiểu 5 giai đoạn phát triển trong vòng đời nhân viên của công ty nhé: 

 

 

Nuôi dưỡng mạnh máu tổ chức theo từng giai đoạn

Giai đoạn tuyển dụng

Tuyển dụng là điểm chạm hữu hình đầu tiên giữa doanh nghiệp để tiếp cận với những ứng viên tiềm năng, thu hút và chuyển hóa thành những nhân tài của công ty. Để tuyển được những ứng viên phù hợp với định hướng phát triển và yêu cầu của doanh nghiệp, đòi hỏi người tuyển dụng phải đưa ra được một bảng mô tả công việc rõ ràng, có sự thống nhất về kinh nghiệm, yêu cầu công việc cũng như chính sách, phúc lợi ngay từ ban đầu.

 

Sự chia sẻ thẳng thắn của nhà tuyển dụng sẽ tạo nên sự cởi mở và khai thác được tiềm năng ứng viên ngay từ buổi phỏng vấn đầu tiên, tạo được ấn tượng về một môi trường lành mạnh và nhiều cơ hội phát triển.

 Giai đoạn tuyển dụng

Giai đoạn đào tạo và thích ứng

Khi một nhân viên chính thức bước vào một môi trường làm việc mới, điều đầu tiên họ quan tâm đến chính văn hóa doanh nghiệp và sự chia sẻ của những người sẽ làm việc trực tiếp với họ. Ở giai đoạn này, cần đảm bảo rằng doanh nghiệp đã xây dựng sẵn lộ trình và luôn luôn sẵn sàng chia sẻ, những điều này sẽ giúp nhân viên mới cảm thấy dễ dàng thích ứng với môi trường mới hơn, cảm giác được chào đón và thấu hiểu được giá trị của bản thân trong môi trường mới. 

 

Những phản ứng tích cực giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhân viên về sau, chính bởi để có thể làm tốt thì trước hết nhân viên phải hiểu được doanh nghiệp. 

 

 

Giai đoạn đào tạo và thích ứng

Giai đoạn giữ chân

Sau một thời gian làm việc, nhiều vấn đề sẽ trở nên rõ ràng hơn trong nhận thức của nhân viên liên quan đến công ty, đồng nghiệp, định hướng, môi trường,... Để hạn chế những vấn đề tiêu cực như trên, người quản lý nhân sự phải làm sao xây dựng nên một môi trường lành mạnh, công bằng, tạo sự gắn kết, nơi mà mọi người tập trung vào phát triển năng lực bản thân thay vì để ý những thứ nhỏ nhặt ảnh hưởng đến công việc.

 

Chúng ta thường biết rằng tuyển dụng nhân sự tuy khó, nhưng giữ chân nhân viên lại càng khó hơn. 

 

 

Giai đoạn giữ chân

Giai đoạn phát triển

Không ai muốn mãi mãi dậm chân một chỗ, họ luôn mong muốn phát triển và hoàn thiện bản thân hàng ngày. Vậy nên doanh nghiệp cũng cần xây dựng một lộ trình phát triển rõ ràng cho nhân viên của mình, để họ luôn luôn có một mục tiêu mới để phấn đấu, điều quan trọng là để nhân viên không bị cám dỗ bởi những điều mới mẻ bên ngoài. 

 

Việc nhân viên phát triển cũng đi liền với sự phát triển của doanh nghiệp, ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ năng cá nhân cũng là một trong những yếu tố cần được phát triển.


 

Giai đoạn phát triển

Giai đoạn tách biệt

Sự kết thúc vòng đời nhân viên bởi sự tách biệt, sự kết thúc có thể đến từ định hướng cá nhân, sự thay đổi về nghề nghiệp, nghỉ hưu, những lý do bất ngờ, và cả những nhân viên bị sa thải.

 

Dù lý do rời đi là gì, điều quan trọng là phải cung cấp trải nghiệm tích cực ở giai đoạn cuối cùng này. Khi một thành viên trong nhóm rời đi, điều đó có ảnh hưởng đến các nhân viên khác, ảnh hưởng đến tiến độ, lộ trình của nhiều công việc khác nhau. 

Ứng dụng công nghệ số trong quản lý vòng đời nhân viên và quản lý nhân sự

Việc ứng dụng công nghệ số vào lưu trữ hồ sơ và số hóa quy trình sẽ giúp nhà quản lý nhân sự quản lý vòng đời nhân viên tốt hơn. Công nghệ hầu như có thể áp dụng vào mọi quy trình quản trị vòng đời nhân viên và mỗi quy trình sẽ có cách thức quản trị khác nhau. Với Workit-HRM, nhà quản trị nhân lực không chỉ có thể quản lý được vòng đời nhân viên mà còn cả những nghiệp vụ khác của phòng nhân sự như:


  • Lưu trữ các hồ sơ liên quan (hợp đồng lao động, sơ yếu lý lịch, quá trình công tác, khen thưởng,...)

  • Tiền lương (tính lương, tính thuế, bảo hiểm, phụ cấp,...)

  • Chấm công (chấm công, tính công, tăng ca,...) 

>>TRẢI NGHIỆM WORKIT-HRM MIỄN PHÍ NGAY<<