Loading...

Blog

Sếp nhức đầu, nhân viên nhức óc với những vấn đề doanh nghiệp nào cũng gặp phải
  • 26/03/2023
  • Chia sẻ kiến thức

Sếp nhức đầu, nhân viên nhức óc với những vấn đề doanh nghiệp nào cũng gặp phải

Cùng Workit điểm qua 5 nỗi đau doanh nghiệp khiến “sếp nhức đầu, nhân viên nhức óc” mà khó doanh nghiệp nào có thể tránh khỏi trong hành trình phát triển của mình.

Để có thể vận hành một doanh nghiệp có thể hoạt động thì người chủ doanh nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp, là người nhạy bén với cơ hội thị trường, xây dựng bộ máy vận hành doanh nghiệp một cách trơn tru và hàng tá công việc khác trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, người chủ nói riêng và doanh nghiệp nói chung thường phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí là rơi vào tình trạng bế tắc. 

Cùng Workit điểm qua 5 nỗi đau doanh nghiệp khiến “sếp nhức đầu, nhân viên nhức óc” mà khó doanh nghiệp nào có thể tránh khỏi trong hành trình phát triển của mình: 

Sếp ôm hết việc 

Nội bộ mỗi doanh nghiệp luôn muôn hình vạn trạng, tuy nhiên nhìn chung một vấn đề mà hầu như các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải chính là tình trạng ôm việc của sếp. 

Thông thường, tình trạng “ôm việc” thường thấy nhất ở trong những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những doanh nghiệp mới thành lập. Nỗi “sợ” nhân viên sai hoặc tính kiểm soát quá mạnh và chi tiết thường là đặc tính của những vị sếp ôm việc. 

Những thiếu sót trong khâu tuyển dụng, đào tạo hoặc quy trình không được chuẩn hóa, không có những chỉ số đo lường cũng là một trong những lý do khiến công việc của “sếp” luôn chất đống, còn nhân viên thì làm việc một cách thiếu mục tiêu. 

Không có hệ thống kiểm tra, giám sát

Một nỗi đau khác mà không ít các sếp gặp phải chính là giao việc cho nhân viên nhưng không kiểm soát được và quên luôn công việc đã giao, đến lúc cần thì phải mất thêm thời gian để chờ xử lý và đôi lúc lại phải đích thân giải quyết những phát sinh không đáng có. Bên cạnh đó, việc làm của nhân viên hàng ngày không có hệ thống giám sát và ghi nhận, chỉ dựa trên báo cáo đôi khi không chính xác. Có thể thấy nguyên nhân xảy ra nỗi đau này là do chủ doanh nghiệp chưa có hệ thống kiểm tra, ghi nhận và giám sát rõ ràng.

Điều này không chỉ bất lợi cho cấp quản lý mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của nhân viên tại doanh nghiệp.

Quy trình doanh nghiệp chưa mạch lạc còn chồng chéo quá nhiều

Để có được quy trình vận hành hiệu quả không chỉ cần một nền móng tốt lúc ban đầu, mà còn cần một quá trình tối ưu và cải tiến liên tục. Vậy nên, việc quy trình doanh nghiệp bị chồng chéo có thể do mô hình vận hành cố định mà không cải thiện theo những thay đổi, hoặc có thể do quy trình không chuẩn ngay từ ban đầu. 

Khi quy trình vận hành không tối ưu sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác như mất thời gian, tốn chi phí, ảnh hưởng đến trải nghiệm nhân sự, trải nghiệm khách hàng, làm giảm hiệu suất và chất lượng thực hiện công việc. 

>> Giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình vận hành, tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

Không có hệ thống đào tạo, đánh giá nhân sự

Lúc nào sếp cũng chật vật để chạy việc hàng ngày, và đương nhiên bận tối mắt tối mũi thì lấy đâu thời gian mà đào tạo nhân sự, còn nếu để thuê chuyên gia bên ngoài thì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng thuê chuyên gia về để đào tạo. Có thể nhìn thấy rằng việc doanh nghiệp không đánh giá được nhân sự do không có quy trình kiểm tra, không có hệ thống KPIs dẫn đến không khen thưởng được nhân viên tốt, không xử phạt được nhân viên kém. Để giải quyết được những vấn đề này, chủ doanh nghiệp cần có những giải pháp triệt đề và tối ưu nhất.

Những vấn đề trong đào tạo nhân sự

Người tài dứt áo ra đi là một hiện tượng không hiếm thấy ở nhiều doanh nghiệp, cũng là một trong những hiện trạng mà các chủ doanh nghiệp phải đau đầu. Thực trạng này xảy ra khi các nhà tuyển dụng đang không có quy trình rõ ràng cho việc thăng tiến hoặc phát triển của trong doanh nghiệp. Theo một cuộc phỏng vấn gần đây, nhiều nhân viên cho rằng chủ doanh nghiệp chưa có đánh giá định kỳ và cũng không có kế hoạch đào tạo cũng như phát triển nhân viên. Ở đây có thể thấy rằng, doanh nghiệp đang thiếu lộ trình phát triển nhân viên. 

>> Giải pháp nuôi dưỡng nhân sự theo từng giai đoạn

Giải pháp nào cho chủ doanh nghiệp giải quyết những vấn đề trên

Việc đầu tư vào việc chuẩn hóa quy trình và thông qua những chuyên gia tư vấn vận hành doanh nghiệp chính là con đường duy nhất giúp doanh nghiệp thoát khỏi vòng lặp của những vấn đề trên. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp giải pháp, nền tảng về quản trị và vận hành doanh nghiệp, giúp hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ chuẩn hóa quy trình, tăng hiệu quả công việc, Workit đã xây dựng nên một hệ sinh thái số về quản trị doanh nghiệp từ Văn phòng số, nhân sự, kinh doanh, kế toán, tồn kho, quản trị, giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong các hoạt động quản trị.